--------------------------------------------------------------------------------
Những hình vẽ kì lạ mà chúng ta quan sát được khắp mọi nơi trên thế giới được gọi la` Graffiti ! Nơi khởi đầu của những bản vẽ này là NewYork vào những thập niên 60, 70! từ khi xuât hiện màu sơn nước! những thanh niên đã vẽ lại tên họ hay nick name của họ ở các công trình như bưu điện, trạm điện thoại công cộng, trạm xe điện ngầm. Ban đầu chỉ la` vài bức đơn lẻ sau đó được nhân rộng ra khắp nơi!
Từ lúc đó các bạn trẻ cũng muốn cạnh tranh với nhau về những dấu ấn riêng của mình ! có lẽ người có được bộ sưu tập những bản vẽ đồ sộ nhất là TaKi 183 ông tên thật la` Demetrius được tờ NEW YORK TIMES phỏng vấn vào năm 1971! Lúc nhỏ ông sống ở Hi Lạp sau đó đến NEW YORK để mưu sinh , ai kêu gì làm nấy ! Ông đi lại rât nhiều bằng xe điện ngầm! và trong suốt thời gian đó ông để lại tác phẩm của mình ở khắp nơi! Những tên tuổi khác cũng rất được biết đến trong thời gian này là JOE 136, BARBARA 62, EEL 159, YANK 135, EVA 62. !
Vào khoảng những năm 60 tại NEW YORK thành lập công ty MTA(Metropolitan Transit Authorities ( tạm dịch : nhân dân đẩy lùi những người vẽ ) đã chi 300,000 USD tương đương 8000 giờ làm việc để dở bỏ những tác phẩm trong những ống xe điện ngầm. Những bức vẽ xuất hiện khắp nơi không hoàn toàn do những bạn trẻ vẽ mà còn là bản vẽ của những người muốn quảng cáo sản phẩm hay chỉ đơn thuần là muốn nổi tiếng đuợc nhiều người biết đến! Nhưng điều đáng nói là từ sau buổi phỏng vấn của TAKI thì những bạn trẻ liên tục vẽ dấu ấn của mình ở khắp nơi!
Những cái tên xuất hiện ở những nơi sầm uất thì được nhiều người biết đến và chủ nhân của những cái tên ấy là nhân vật chính của địa phương ấy ! Từ khi người ta phát minh ra bình xịt sơn thì những bức vẽ xuất hiện ngày càng phổ biến và hiển nhiên hơn!
Ban đầu là trên tường và sau đó lan sang những nơi fức tạp hơn thể hiện trình độ cao hơn và phi thường hơn!
Suốt thời gian này môn vẽ Grafiti được nâng cao hơn 1 bậc và trở thành 1 dạng của nghệ thuật biểu hiện! và không ngừng phát sinh ra những kiểu tạo hình mang đặc thù phong cách người vẽ ! kích thước của những bức vẽ thì ngày càng lớn! những bức vẽ ở trạm xe điện ngầm thì xuất hiện nhiều nhất và dễ nhìn thấy nhất ! đến năm 1973 tờ NEWYORK MAGAZINES mở một cuộc bầu chọn tác phẩm xuất sắc nhất trong đường xe điện ngầm và từ đó thừa nhận một môn nghệ thuật mới mang tên GRAFFITI.
Các phong cách ngày càng đa dạng hơn và phát triền về kích thước cả 3 chiều ( so với các bức tranh chỉ có 2 chiều ) các phong cách phát triển theo nhiều hướng khác nhau!
Năm 1976, 1 nhân vật có nick name là CAINE1 đã vẽ graffiti nguyên cả 1 đường ống xe điện ngầm và danh tiếng ông nổi đến mức ông thành lập nhóm vẽ lấy tên Fabulous Five tiếp tục nhận vẽ theo yêu cầu những cái tiếp theo! trong thời gian này rất nhiều bạn trẻ khắp nơi trên khắp thế giới sáng tạo kiểu cách cho riêng mình ! những kiểu chữ thông thường đã biến mất thay vào đó là những kiểu chữ méo mó dị dạng nhưng vẫn mang đậm chất nghệ thuật ! Đây là thời hoàng kim của graffiti , gaffiti được tôn sùng ở khắp nơi! một trong số đó là trường fái chữ hình mũi tên được PHASE 2 sáng chế ra ( ông cũng là người sang lập ra kiểu chữ bọt bong bóng được rất nhiều bạn trẻ sử dụng)
Vị trí của Graffiti được nâng cao đến mức nó không còn được dễ hiểu và cảm nhận bằng đầu óc thông thường! rất nhiều kĩ thuật , sáng kiến mới được góp thêm vào ! tạo ra rất nhiều phong cách gọi là " phong cách hoang dã" rồi cái phông nền cũng thay đổi từ bức tường sáng đủ thứ bề mặt để thích nghi với từng fong cách! những người vẽ này đêu có nhưng kinh nghiệm từ những năm tháng xịt sơn trong các ống xe điện ngầm!
Tuy nhiên hàng ngàn thanh niên vẽ graffiti đã làm cho MTA tốn một khoảng tiền rất lớn cho việc tháo bỏ nó tại những nơi không cần thiết. Từ năm 1970 đến 1980 MTA đã chi khoảng 100 đến 150 triệu USD cho việc tháo bỏ và xây dựng các trạm phòng chống. Tuy tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc nhưng việc phòng chống này xem ra vẫn không thành công và chi phí dỡ bỏ để trả nguyên lại hiện trạng cũ vẫn rất đắt !
Nhưng đến cuối những năm 78 thì nguyên một hệ thống dỡ bỏ Graffiti ra đời ! họ dùng hóa chất mới có thể xóa bỏ hoàn toàn các graffiti trên tường lẫn trên xe hơi một cách hoàn hảo ( trừ những xe sản xuất wá lâu vào khoảng thập niên 50) hóa chất này xem như quan tài cho các graffiti mà MTA cho là làm dơ bẩn khắp nơi! nó đặt ra nhiều thác thức mới cho các tác giả graffiti khi muốn công bố tác fẩm của mình ở những nơi công cộng! Đây là lúc MTA hoạt động hịêu quả gấp nhiều lần thời gian trước đó ! họ xây dựng nguyên một hệ thống phòng chống và dỡ bỏ một mảng lớn graffiti ở khắp NEWYORK xây bảng cấm ở khắp các trạm xe điện ngầm! Hệ thống này ngày càng trở nên dữ tợn và thô bạo! đến mức họ có thể tống giam và đánh đập những người vẽ graffiti ! như trường hợp của Lee Quinones ông chuyển đổi hoàn toàn cách vách tường của các người hàng xóm và biến nguyen khu vực quanh cầu brooklyn thành 1 phòng triển lãm khổng lồ, hầu như đêm nào ông cũng vẽ! 1 số người tiếc cho ông và xem ông là 1 chiến công về graffiti!
Fred 5 tên thật là freddy là một người thật sự say mê hiện tượng graffiti !ông viêt bài trong tờ VILLAGE VOICE để bàn luận về fuơng fáp đổi mới graffiti trong thời gian này!
Claudio Bruni tác giả của một bảo tàng tại Roma lần đầu đến NEWYORK và xem 1 số tác fẩm tại đây , ông tìm gặp Lee và Fred và họ là những người đầu tiên mang graffiti đến châu âu!
Sau đó 1983 YAKI một thợ thủ công Amstesdam đến NEWYORk và ngắm nhìn những tác phẩm nơi đây! ông muốn tại châu âu cũng có những nơi trưng bày như vậy! ông học hỏi và làm việc suốt nhiều năm , cuối cũng POP_AIR của ông cũng thành công ở châu âu! ông thành lập nhóm vẽ và truyền lại rất nhiều kinh nghiệm trong viêc vẽ graffiti (ví dụ như vẽ trên ôt ..vv..v) rất nhiều buổi triễn lãm tại khắp nơi trong và ngoài NEW YORK được tổ chức như: " Fashion Moda", The Mudd Club The NY New Wave Show At P.S.I", " The Fun Gallery" va` rất nhiều buổi triển lãm khác. Nhóm vẽ của ông còn có những thành viên tích cực khác như "Dondi, Crash, Ramellzee, Zephyr, Futura 2000, Quik, Lady Pink, Seen, Blade, and Bil Blast ". Ban đầu những buổi triển lãm như vậy không được xem là thành công vì những nhà phê bình không xem đấy là những tác fẩm nghệ thuật ! tuy nhiên việc mà YAKI và các bạn của ông làm ảnh hưởng rất lớn đến việc fát triển graffiti ở châu âu!
Nhiều thanh niên Hà Lan sau khi chứng kiến những tác fẩm graffiti cũng quyết không chịu thua kém! họ cũng bắt đầu để lại dấu ấn của minh ở khắp nơi trên đường fố! trong thời gian này xuất hiện nhiều buổi gặp mặt giữa các tác giả ở Amstexdam cũng như ở New York ! graffiti bắt đầu ở NY sau đó đến Amstexdm rồi lan truyền ra khắp châu âu!
Nhìn chung graffiti chia làm 2 trường fái lớn:một là fát triển theo hứơng hiện thực nghệ thuật tùy theo sự chuyển động của tâm trạng mà vẽ những đường nét biểu hiện đòi hòi nhiều thời gian cho việc sử dụng các công cụ vẽ và dễ dàng vẽ lên các sản fẩm dễ bán ! thứ 2 là nghệ thuật theo lối truyền thống ăn khớp vói các breaker , rapper, DJ ! thường vẽ trên các fông nền đặc biệt ! fong cách này còn gọi là graffiti đường fố !
người dịch rosesea
VH2 Knowledge Revolution
Những hình vẽ kì lạ mà chúng ta quan sát được khắp mọi nơi trên thế giới được gọi la` Graffiti ! Nơi khởi đầu của những bản vẽ này là NewYork vào những thập niên 60, 70! từ khi xuât hiện màu sơn nước! những thanh niên đã vẽ lại tên họ hay nick name của họ ở các công trình như bưu điện, trạm điện thoại công cộng, trạm xe điện ngầm. Ban đầu chỉ la` vài bức đơn lẻ sau đó được nhân rộng ra khắp nơi!
Từ lúc đó các bạn trẻ cũng muốn cạnh tranh với nhau về những dấu ấn riêng của mình ! có lẽ người có được bộ sưu tập những bản vẽ đồ sộ nhất là TaKi 183 ông tên thật la` Demetrius được tờ NEW YORK TIMES phỏng vấn vào năm 1971! Lúc nhỏ ông sống ở Hi Lạp sau đó đến NEW YORK để mưu sinh , ai kêu gì làm nấy ! Ông đi lại rât nhiều bằng xe điện ngầm! và trong suốt thời gian đó ông để lại tác phẩm của mình ở khắp nơi! Những tên tuổi khác cũng rất được biết đến trong thời gian này là JOE 136, BARBARA 62, EEL 159, YANK 135, EVA 62. !
Vào khoảng những năm 60 tại NEW YORK thành lập công ty MTA(Metropolitan Transit Authorities ( tạm dịch : nhân dân đẩy lùi những người vẽ ) đã chi 300,000 USD tương đương 8000 giờ làm việc để dở bỏ những tác phẩm trong những ống xe điện ngầm. Những bức vẽ xuất hiện khắp nơi không hoàn toàn do những bạn trẻ vẽ mà còn là bản vẽ của những người muốn quảng cáo sản phẩm hay chỉ đơn thuần là muốn nổi tiếng đuợc nhiều người biết đến! Nhưng điều đáng nói là từ sau buổi phỏng vấn của TAKI thì những bạn trẻ liên tục vẽ dấu ấn của mình ở khắp nơi!
Những cái tên xuất hiện ở những nơi sầm uất thì được nhiều người biết đến và chủ nhân của những cái tên ấy là nhân vật chính của địa phương ấy ! Từ khi người ta phát minh ra bình xịt sơn thì những bức vẽ xuất hiện ngày càng phổ biến và hiển nhiên hơn!
Ban đầu là trên tường và sau đó lan sang những nơi fức tạp hơn thể hiện trình độ cao hơn và phi thường hơn!
Suốt thời gian này môn vẽ Grafiti được nâng cao hơn 1 bậc và trở thành 1 dạng của nghệ thuật biểu hiện! và không ngừng phát sinh ra những kiểu tạo hình mang đặc thù phong cách người vẽ ! kích thước của những bức vẽ thì ngày càng lớn! những bức vẽ ở trạm xe điện ngầm thì xuất hiện nhiều nhất và dễ nhìn thấy nhất ! đến năm 1973 tờ NEWYORK MAGAZINES mở một cuộc bầu chọn tác phẩm xuất sắc nhất trong đường xe điện ngầm và từ đó thừa nhận một môn nghệ thuật mới mang tên GRAFFITI.
Các phong cách ngày càng đa dạng hơn và phát triền về kích thước cả 3 chiều ( so với các bức tranh chỉ có 2 chiều ) các phong cách phát triển theo nhiều hướng khác nhau!
Năm 1976, 1 nhân vật có nick name là CAINE1 đã vẽ graffiti nguyên cả 1 đường ống xe điện ngầm và danh tiếng ông nổi đến mức ông thành lập nhóm vẽ lấy tên Fabulous Five tiếp tục nhận vẽ theo yêu cầu những cái tiếp theo! trong thời gian này rất nhiều bạn trẻ khắp nơi trên khắp thế giới sáng tạo kiểu cách cho riêng mình ! những kiểu chữ thông thường đã biến mất thay vào đó là những kiểu chữ méo mó dị dạng nhưng vẫn mang đậm chất nghệ thuật ! Đây là thời hoàng kim của graffiti , gaffiti được tôn sùng ở khắp nơi! một trong số đó là trường fái chữ hình mũi tên được PHASE 2 sáng chế ra ( ông cũng là người sang lập ra kiểu chữ bọt bong bóng được rất nhiều bạn trẻ sử dụng)
Vị trí của Graffiti được nâng cao đến mức nó không còn được dễ hiểu và cảm nhận bằng đầu óc thông thường! rất nhiều kĩ thuật , sáng kiến mới được góp thêm vào ! tạo ra rất nhiều phong cách gọi là " phong cách hoang dã" rồi cái phông nền cũng thay đổi từ bức tường sáng đủ thứ bề mặt để thích nghi với từng fong cách! những người vẽ này đêu có nhưng kinh nghiệm từ những năm tháng xịt sơn trong các ống xe điện ngầm!
Tuy nhiên hàng ngàn thanh niên vẽ graffiti đã làm cho MTA tốn một khoảng tiền rất lớn cho việc tháo bỏ nó tại những nơi không cần thiết. Từ năm 1970 đến 1980 MTA đã chi khoảng 100 đến 150 triệu USD cho việc tháo bỏ và xây dựng các trạm phòng chống. Tuy tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc nhưng việc phòng chống này xem ra vẫn không thành công và chi phí dỡ bỏ để trả nguyên lại hiện trạng cũ vẫn rất đắt !
Nhưng đến cuối những năm 78 thì nguyên một hệ thống dỡ bỏ Graffiti ra đời ! họ dùng hóa chất mới có thể xóa bỏ hoàn toàn các graffiti trên tường lẫn trên xe hơi một cách hoàn hảo ( trừ những xe sản xuất wá lâu vào khoảng thập niên 50) hóa chất này xem như quan tài cho các graffiti mà MTA cho là làm dơ bẩn khắp nơi! nó đặt ra nhiều thác thức mới cho các tác giả graffiti khi muốn công bố tác fẩm của mình ở những nơi công cộng! Đây là lúc MTA hoạt động hịêu quả gấp nhiều lần thời gian trước đó ! họ xây dựng nguyên một hệ thống phòng chống và dỡ bỏ một mảng lớn graffiti ở khắp NEWYORK xây bảng cấm ở khắp các trạm xe điện ngầm! Hệ thống này ngày càng trở nên dữ tợn và thô bạo! đến mức họ có thể tống giam và đánh đập những người vẽ graffiti ! như trường hợp của Lee Quinones ông chuyển đổi hoàn toàn cách vách tường của các người hàng xóm và biến nguyen khu vực quanh cầu brooklyn thành 1 phòng triển lãm khổng lồ, hầu như đêm nào ông cũng vẽ! 1 số người tiếc cho ông và xem ông là 1 chiến công về graffiti!
Fred 5 tên thật là freddy là một người thật sự say mê hiện tượng graffiti !ông viêt bài trong tờ VILLAGE VOICE để bàn luận về fuơng fáp đổi mới graffiti trong thời gian này!
Claudio Bruni tác giả của một bảo tàng tại Roma lần đầu đến NEWYORK và xem 1 số tác fẩm tại đây , ông tìm gặp Lee và Fred và họ là những người đầu tiên mang graffiti đến châu âu!
Sau đó 1983 YAKI một thợ thủ công Amstesdam đến NEWYORk và ngắm nhìn những tác phẩm nơi đây! ông muốn tại châu âu cũng có những nơi trưng bày như vậy! ông học hỏi và làm việc suốt nhiều năm , cuối cũng POP_AIR của ông cũng thành công ở châu âu! ông thành lập nhóm vẽ và truyền lại rất nhiều kinh nghiệm trong viêc vẽ graffiti (ví dụ như vẽ trên ôt ..vv..v) rất nhiều buổi triễn lãm tại khắp nơi trong và ngoài NEW YORK được tổ chức như: " Fashion Moda", The Mudd Club The NY New Wave Show At P.S.I", " The Fun Gallery" va` rất nhiều buổi triển lãm khác. Nhóm vẽ của ông còn có những thành viên tích cực khác như "Dondi, Crash, Ramellzee, Zephyr, Futura 2000, Quik, Lady Pink, Seen, Blade, and Bil Blast ". Ban đầu những buổi triển lãm như vậy không được xem là thành công vì những nhà phê bình không xem đấy là những tác fẩm nghệ thuật ! tuy nhiên việc mà YAKI và các bạn của ông làm ảnh hưởng rất lớn đến việc fát triển graffiti ở châu âu!
Nhiều thanh niên Hà Lan sau khi chứng kiến những tác fẩm graffiti cũng quyết không chịu thua kém! họ cũng bắt đầu để lại dấu ấn của minh ở khắp nơi trên đường fố! trong thời gian này xuất hiện nhiều buổi gặp mặt giữa các tác giả ở Amstexdam cũng như ở New York ! graffiti bắt đầu ở NY sau đó đến Amstexdm rồi lan truyền ra khắp châu âu!
Nhìn chung graffiti chia làm 2 trường fái lớn:một là fát triển theo hứơng hiện thực nghệ thuật tùy theo sự chuyển động của tâm trạng mà vẽ những đường nét biểu hiện đòi hòi nhiều thời gian cho việc sử dụng các công cụ vẽ và dễ dàng vẽ lên các sản fẩm dễ bán ! thứ 2 là nghệ thuật theo lối truyền thống ăn khớp vói các breaker , rapper, DJ ! thường vẽ trên các fông nền đặc biệt ! fong cách này còn gọi là graffiti đường fố !
người dịch rosesea
VH2 Knowledge Revolution